DOANH NGHIỆP CỦA BẠN THỰC SỰ ĐẠI DIỆN CHO ĐIỀU GÌ?

Brand purpose (Thương hiệu) của bạn có sứ mệnh không? Thương hiệu bạn đại diện cho điều gì? Bạn có nỗ lực làm – hay nhất định không làm điều gì – dựa trên một giá trị nào đó của doanh nghiệp? Hãy cùng AITALK trả lời các câu hỏi này nhé

Brand purpose là gì?

Brand purpose chính là lý do tồn tại, là lý tưởng để theo đuổi của một doanh nghiệp. Là những điều doanh nghiệp/ tổ chức đó đại diện. “Lý do tồn tại” thường liên quan đến khách hàng mà công ty bạn phục vụ. Và thị trường ngách mà bạn đang cố gắng khai phá, chiếm lĩnh. 

Thông thường brand purpose có thể phản chiếu chính cuộc sống và trải nghiệm của những người sáng lập. Nhận thức của họ về khoảng trống thị trường. Hoặc một nhu cầu cần thay đổi hay khai phá trong một lĩnh vực thị trường.

Brand purpose có thể có yếu tố chính trị hoặc giá trị đạo đức, luân lý xã hội. Giúp đưa thêm sự lựa chọn cho những người tiêu dùng muốn đưa ra quyết định mua hàng nhằm hỗ trợ phong cách sống của họ. Hoặc có thể là tập trung vào kết quả. Ví dụ như việc viết lại sổ quy tắc giúp khắc phục các hạn chế và đạt được những tiêu chuẩn cao nhất cho thể.  

Ý nghĩa, tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của một thương hiệu

Nhiều người thường nhầm lẫn brand purpose (ý nghĩa thương hiệu) chính là brand mission (sứ mệnh thương hiệu). Nhưng chúng không hẳn giống nhau hoàn toàn. 

Brand purpose là một khái niệm nằm trong rất nhiều từ khóa liên quan đến tổ chức và định hướng của doanh nghiệp. Nhưng chúng không hoàn toàn giống nhau. Bạn có thể hiểu brand purpose, vision, mission và value như một nhóm liên quan đến nhau. Trong đó brand purpose – ý nghĩa thương hiệu là điểm bắt đầu cho mọi thứ sau đó. 

  • Brand purpose – Ý nghĩa thương hiệu: Là lý do quan trọng nhất nằm sau sự tồn tại của thương hiệu. Và những điều nó cống hiến cho thế giới này.
    Ví dụ: Cung cấp phương tiện giao thông không thải khí carbon cho tất cả mọi người.
  • Brand vision – Tầm nhìn thương hiệu: Là mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp, thương hiệu nỗ lực để đạt được.
    Ví dụ: Sản suất các loại xe điện an toàn với chi phí hợp lý cho mọi người dân ở Việt Nam.
  • Brand mission – Sứ mệnh của thương hiệu: là cách thức, là chiến lược giúp thương hiệu đạt được mục tiêu của mình.
    Ví dụ: Trong sản xuất, marketing và cung cấp sản phẩm xe điện, chúng tôi sẽ liên tực đổi mới và không ngừng cố gắng nhằm tăng chất lượng sản phẩm với chí phí thấp nhất. Chúng tôi sẽ luôn đặt sự an toàn của khách hàng lên hàng đầu.
  • Brand values – Giá trị thương hiệu: Là cách thương hiệu phản ứng và hành động khi kinh doanh – là bản chất của văn hóa doanh nghiệp.
    Ví dụ: Sự tin tưởng, kết nối, làm việc theo nhóm, trách nhiệm, đam mê và tập trung. 

Giá trị của brand purpose là gì?

Khi một thương hiệu tìm ra lý do để tồn tại, một lý tưởng để theo đuổi. Thì nó chính là nền tảng cho sự thay đổi và phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp. 

Các thương hiệu hiện nay ngày càng nhận thức mạnh mẽ hơn về lợi ích tiềm tàng. Của việc làm rõ sự khác biệt giữa giá trị cá nhân của khách hàng và giá trị được tạo dựng bởi doanh thương hiệu. 

Nhu cầu của người tiêu dùng thì doanh nghiệp nào cũng rõ và dễ dàng đáp ứng. Và họ muốn biết rằng mình đang bỏ tiền vào thương hiệu có mục tiêu làm thế giới tốt đẹp hơn. Hoặc ít nhất không gây hại. Hơn là chỉ chi tiền vào những thương hiệu chỉ đơn thuần bán sản phẩm và dịch vụ. 

Các thương hiệu có niềm tin và lý do tồn tại cũng giúp thúc đẩy mối quan hệ tình cảm và lòng trung thành lâu bền của khách hàng. Không hề lạ khi những khách hàng cảm thấy giá trị của họ có sự tương đồng với một thương hiệu. Và họ đưa ra quyết định mua hàng dựa trên điều đó. Bất chấp các yếu tố khác như giá cả, chất lượng,.. 

Brand purpose và cách nó thực sự vận hành

Mục đích thương hiệu khởi nguồn từ chính sứ mệnh và niềm tin của đội ngũ sáng lập. Và được thể hiện một cách mãnh liệt thông qua văn hóa doanh nghiệp, quy tắc ứng xử, và quyết định kinh doanh của doanh nghiệp. Quan trọng nhất, nó có thể chạm tới bất kỳ phòng ban, quy trình nào của một tổ chức. 

Ví dụ, bạn hãy tưởng tượng một thương hiệu quần áo được sáng lập và điều hành với những người đam vê thời trang bền vững. Một cách tự nhiên họ sẽ xây dựng quy trình sản xuất tái chế và tiết kiệm năng lượng. Cũng như đầu tư vào nguyên liệu thân thiện với môi trường. 

Doanh nghiệp đấy cũng có xu hướng sản xuất những sản phẩm bền, sử dụng được lâu dài. Vì điều đó giúp giảm thiểu lãng phí và giảm nhu cầu sản xuất quần áo. Do vậy, họ sẽ cần những nhân sự có kỹ năng và nhiệt huyết. Những người quan tâm đến chất lượng sản phẩm và có khả năng đổi mới và phát triển sản phẩm. Giúp chất lượng sản phẩm ngày càng tăng. 

Brand Purpose và văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp cũng phản ánh giá trị của doanh nghiệp đó. Về sự bền vững, nhân viên và khách hàng cũng sẽ có xu hướng thích nghi với hành vi và thói quen sử dụng sản phẩm bền vững. Tất cả những điều này đều được bắt nguồn từ một yếu tố cơ bản – ý nghĩa thương hiệu của doanh nghiệp. 

Brand purpose cũng có thể được thể hiện theo cách khác. Thông qua thông điệp truyền thông và marketing. Một thương hiệu với ý thức mạnh mẽ về mục đích của mình. Thể hiện điều đó thông qua hoạt động tài trợ và quan hệ đối tác của ho. Hoặc thậm chí tận dụng tiếng nói của họ cho một mục đích hay chiến dịch xã hội. 

Bằng việc tuyên truyền những thông tin liên quan đến vấn đề xã hội và chính trị. Các thương hiệu đang đóng vai trò định hình cách thức vận hành của cộng đồng. Và truyền tải thông điệp về đối tượng khách hàng tiềm năng mà họ muốn hướng tới. 

Xem thêm: LÀM THẾ NÀO ĐỂ DOANH NGHIỆP KHÔNG “CHẢY MÁU CHẤT XÁM”?

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

All in one
Scroll to Top