Độ phủ sóng rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội (youtube, zalo, facebook, Twitter,…). Sự gia tăng đột biến các thiết thị thông minh như điện thoại thông minh, laptop. Cùng với sự phát triển không ngừng của các dịch vụ Internet ngày càng được cải thiện. Và nâng cấp 3G, 4G, 5G… là những yếu tố chính khiến data driven phát triển vượt bậc. Hãy cùng tìm hiểu về data driven cùng AITALK trong bài viết dưới đây!
Data driven là phương thức kinh doanh dựa trên việc thu thập và phân tích thông tin về khách hàng. Theo thói quen, hành vi, tâm lý lựa chọn sản phẩm,…. Việc nắm bắt dữ liệu về khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác là rất cần thiết trong thời đại công nghệ hiện nay. Đây cũng là thuật ngữ được chủ yếu dùng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, kinh doanh và tiếp thị.
I/ Vai trò của Data Driven
Phân tích dữ liệu sẽ cung cấp thông tin chi tiết và cực kỳ hữu ích về nhiều lĩnh vực. Cả bên trong và bên ngoài. Từ đó các nhà lãnh đạo có thể nhanh chóng đưa ra các quyết định sáng suốt hơn để lập chiến lược hiệu quả. Có thể mang lại lợi ích và cải thiện chuỗi cung ứng, hoạt động. Và các lĩnh vực khác của quá trình ra quyết định chiến lược.
Hiểu rõ hơn về nhu cầu, hành vi và tình cảm của khách hàng. Có thể mang đến những hiểu biết sâu sắc hơn về tiếp thị. Cũng như cung cấp thông tin để phát triển sản phẩm.
Hoạt động data-driven còn có ứng dụng chốt giao dịch. Bằng những phương pháp lấy dữ liệu một cách thông minh và nghiên cứu hành vi người dùng một cách sâu sát. Data-driven sẽ có khả năng đem lại những đơn hàng tốt, giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng.
Bạn có thể quản lý rủi ro tốt hơn nhờ có thông tin tốt, dựa trên các kích thước mẫu lớn của dữ liệu.

1 quy trình thu thập và phân tích dữ liệu hoàn chỉnh. Đây chính là 1 lợi thế cạnh tranh cực kỳ lớn mà không phải ai cũng có thể làm được.
Xuất phát từ tầm quan trọng của data-driven, nên nhiều bên thứ 3 đã bắt đầu dùng data để kinh doanh. Họ thường chuyên về nghiên cứu thị trường. Và họ sẽ tổng hợp các data này để kinh doanh, bán lại cho những doanh nghiệp khác có nhu cầu.
II/ Tầm quan trọng của data driven trong marketing
- Phục vụ cho hoạt động kinh doanh
- Tăng tỷ lệ chốt đơn.
- Tiếp cận khách hàng tiềm năng.
- Ứng dụng của data driven trong cuộc sống
Không những đóng vai trò quan trọng trong marketing, data driven còn có nhiều ứng dụng trong cuộc sống cụ thể:
1. Nghiên cứu thị trường
Không còn phân tích đánh giá theo cách truyền thống. Trước kia doanh nghiệp không thể có cái nhìn tổng thể về thị phần cũng như của thương hiệu và đối thủ cạnh tranh. Với việc phát triển hệ thống lắng nghe mạng xã hội (social listening). Hệ thống sẽ tự động thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau trên nền tảng các mạng xã hội. Để cho ra kết quả đánh giá về sức mạnh của thương hiệu. Cũng như đối thủ cạnh tranh để có những chiến lược kịp thời khẳng định vị trí.
2. Chăm sóc khách hàng
Data driven hiện nay đã có sự cải tiến vượt trội. Nhân viên sẽ không cần phải ngồi 24/24 trước máy tính để trả lời, tư vấn khách hàng. Mà thay bằng các công cụ tự động trả lời khách hàng. Bằng cài đặt sẵn các phương án đối thoại hệ thống bot sẽ căn cứ từ ngữ khi khách hàng cần hỏi. Từ đó, đưa ra tư vấn giải đáp phù hợp nhất.

3. Phân tích khách hàng đa kênh
Việc dùng thông tin đăng ký mua hàng trên tất cả các nền tảng giúp doanh nghiệp quan sát phân tích hành vi khách hàng trên các kênh khác nhau (đa kênh – Onichannel). Điều này giúp cho doanh nghiệp đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mượt mà hơn. Từ đó tiếp cận tương tác với khách hàng thông qua nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
4. Đa dạng hóa tiểu sử người dùng
Phát triển Internet và mạng xã hội, doanh nghiệp có thể thu thập lý lịch của họ trên mạng xã hội. Sở thích, phong cách sống, tình trạng hiện tại, gia đình, công việc,…Dựa trên dữ liệu được phân tích, phân loại khách hàng của mình theo những tiêu chí chi tiết hơn. Và chăm sóc khách hàng tốt hơn. Từ đó đề ra những chiến dịch truyền thông thu hút sự quan tâm của khách hàng.